BÊ TÔNG TƯƠI LÀ GÌ? 

Bê tông tươi là bê tông đã được trộn sẵn, hay còn gọi là bê tông thương phẩm. Bê tông tươi bao gồm các hỗn hợp đất cát, xi măng, nước và phụ gia theo những tỉ lệ tiêu chuẩn để cho ra đời bê tông với từng đặc tính cường độ khác nhau. Sản phẩm bê tông tươi được ứng dụng vào các công trình công nghiệp, cao tầng và cả công trình nhà dân dụng với nhiều ưu điểm vượt trội so với việc trộn thủ công thông thường, nhờ vào việc khâu dây chuyền sản xuất tự động hóa bằng máy móc và quản lý cốt liệu từ khâu đầu vào, giúp kỹ sư kiểm soát chất lượng, hơn nữa rút ngắn thời gian thi công và mặt bằng tập trung vật liệu.

be-tong-tuoi-la-gi

ỨNG DỤNG CỦA BÊ TÔNG TƯƠI

Các ứng dụng của bê tông tươi vào công trình xây dựng rất đa dạng vì bê tông tươi là vật liệu xây dựng bằng đá nhân tạo có các đặc tính bền chắc, khó phá vỡ, có khả năng chịu lực lớn, thỏa mãn được yêu cầu của các công trình xây dựng lớn.

Bê tông tươi được sử dụng để tạo nên kết cấu cho các công trình xây dựng, như công trình nhà ở, văn hóa, trường học, giao thông, công nghiệp và xây dựng tòa nhà quốc phòng. Mỗi công trình xây dựng đều đòi hỏi kĩ thuật cao và từng loại bê tông khác nhau để thi công phù hợp cho từng hạng mục của các công trình. Nhờ vào bê tông tươi, các công trình xây dựng được rút ngắn thời gian, nhanh gọn hơn nhờ các thiết bị thi công, các máy bơm, phun bê tông tươi phù hợp với yêu cầu của công trình xây dựng. Với nhiều công trình xây dựng cao tầng thì việc áp dụng các phương pháp kỹ thuật truyền thống sẽ tốn rất nhiều thời gian và tiền của, chính vì vậy việc sử dụng bê tông tươi cho các công trình bê tông cốt thép cao tầng là điều cần thiết để các biện pháp như phun bê tông tươi loại 30m,40m, 60m… được triển khai tốt hơn.

Việc sử dụng các loại bê tông tươi hiện nay rất được ưa chuộng, những loại bê tông thường được các chủ đầu tư sử dụng là bê tông cường độ cao mác 200 đến 350. Tùy thuộc yêu cầu của từng hạng mục mà người ta sử dụng những loại bê tông khác nhau với giá thành giao động từ vài trăm đến vài triệu đồng tùy thuộc vào các trạm trộn bê tông tươi có chất lượng hay không.

LỢI ÍCH KHI SỬ DỤNG BÊ TÔNG TƯƠI

Ưu điểm lớn nhất khi sử dụng bê tông tươi là tính năng nhanh gọn, rút ngắn thời gian, và sản phẩm bê tông tươi có chất lượng đồng đều. Nếu tự trộn bê tông thì sẽ mất diện tích chứa vật liệu, diện tích trộn, nhân công trộn, nhân công vận chuyển.. Trong khi đó, bê tông tươi đã được trộn sẵn, chỉ cần di chuyển sản phẩm đến công trình và bơm trực tiếp lên công trình thi công, do đó tiết kiệm được nhiều thời gian và nguyên vật liệu rơi vãi.

Tuy rằng, có nhiều khuyết điểm khi sử dụng bê tông tươi như không kiểm soát được chất lượng thành phần bên trong bê tông tươi, nhưng chúng ta không thể phủ nhận những công dụng của bê tông tươi. Nếu các nhà đầu tư muốn cắt giảm chi phí và thời gian thực hiện công trình, thì việc sử dụng bê tông tươi là biện pháp phù hợp và tiết kiệm nhất. Quan trọng nhất là việc kiểm soát lượng bê tông được cung cấp có đủ chất lượng hay không vì thực tế đã ghi nhận nhiều trường hợp các nhà phân phối cung cấp bê tông kém chất lượng, không đúng mac bê tông quy định dẫn đến việc ảnh hưởng xấu nghiêm trọng đến công trình.

Các chủ đầu tư cần lưu ý rằng nếu sử dụng bê tông tươi thì hãy tìm đến các trạm trộn bê tông của những hãng xi măng, các công ty có uy tín, đồng thời hãy ký kết hợp đồng để phân loại rõ ràng từng loại sản phẩm bê tông tươi, tiêu chuẩn, mác xi măng cần mua; có đầy đủ điều khoản bồi thường hợp đồng trong trường hợp bê tông tươi được giao kém chất lượng. Khi nhận bê tông, cần kiểm tra xe chở bê tông có niêm chì hay không, hóa đơn giao hàng phải đúng tiêu chuẩn đã được ký kết và nên tiến hành lấy mẫu để kiểm nghiệm sau này.

PHƯƠNG PHÁP TRỘN BÊ TÔNG TƯƠI

Bê tông là sản phẩm không thể thiếu trong các công trình xây dựng, sản phẩm bê tông có tốt và đạt chất lượng thì mới cho ra được công trình có chất lượng. Chính vì vậy, khâu chuẩn bị bê tông để đem đến công trình cũng quan trọng không kém.

  • Phương pháp trộn thủ công (trộn tay)

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các cốt liệu để trộn bê tông, trong đó thành phần chính bao gồm: cát vàng, đá dăm, xi măng và nước. Việc trộn tay được tính theo công thức nhất định tùy vào mác bê tông mà kỹ sư có thể trộn theo tỷ lệ 1 xi, 3 cát, 6 hoặc 8 sỏi. Cần lưu ý là loại xi măng được dùng trộn thủ công là loại xi măng PCB 30. Khi hỗn hợp nguyên vật liệu được tập trung tại chỗ thì người ta tiến hành trộn vật liệu. Khi trộn hỗn hợp kể trên thì chúng ta nên trộn khô trước nhằm đảm bảo cho việc đảo đều các vật liệu bên trong như đá, cát, và xi măng đều nhau. Khi thấy thành phần cốt liệu đã đều thì ta cho thêm nước vào trộn lại một lần nữa. Thực hiện nhiều lần cho đến khi khối lượng bê tông đủ cho công trình.

  • Phương pháp trộn máy.

Ngày nay, khi khoa học kỹ thuật phát triển, nhiều loại máy móc ra đời giúp cho con người tăng năng suất lao động đáng kể. Trong đó có các loại máy trộn bê tông như máy trộn bê tông tự do, máy trộn bê tông tự hành, máy trộn bê tông cưỡng bức , các loại trạm trộn bê tông… để phục vụ các nhu cầu trộn bê tông với công suất lớn nhỏ khác nhau. Vì vậy, thay vì trộn bằng tay, ta trộn bằng máy vừa đỡ tốn sức, tiết kiệm thời gian mà việc cốt liệu bê tông được trộn đều vượt trội hơn hẳn năng cao chất lượng bê tông thành phẩm.

tron-be-tong-tuoi-bang-may

Phương pháp trộn bê tông tươi bằng máy

Với phương pháp trộn bằng máy trộn bê tông ta cần cho tỉ lệ cốt liệu dựa theo mác bê tông với một lượng vừa đủ với công suất trộn của máy để đảm bảo hiệu quả.

Bê tông tươi là bê tông được trộn sẵn. Tuy nhiên, các lợi ích mà sản phẩm mang lại là không thể bàn cãi. Có các phương thức trộn khác nhau, có thể dùng máy hoặc dùng cách trộn tay truyền thống để ra được một khối bê tông tươi chất lượng. Dù thế nào thì bạn cũng đừng chủ quan trong việc kiểm soát chất lượng của bê tông tươi để có được một công trình xây dựng đúng ý và chất lượng như bạn mong đợi nhé.

Nguồn: sưu tầm.